Tin tức & Ưu đãi

Thị trường Spa tại Việt Nam

Tại Việt Nam hiện nay, kinh doanh Spa đang dần trở thành một ngành kinh doanh xu hướng và thời thượng với ngày càng nhiều Spa và Beauty Salon xuất hiện tại các thành phố lớn. Đó là do nhận thức người Việt về Spa và làm đẹp tại Spa đã dần dần thay đổi. Từ việc coi Spa là một điểm đến xa xỉ, giờ đây, việc làm đẹp da, phục hồi năng lượng sống tại Spa sau những giờ làm việc căng thẳng đã dần trở thành nhu cầu thiết yếu của mỗi người.

1. Trung tâm đào tạo nghề của thị trường Spa

Với nhu cầu làm đẹp bản thân và tìm một mô hình kinh doanh yêu thích thì phần lớn chị em phụ nữ ngày càng có nhiều người quan tâm đến việc tìm hiểu và kinh doanh Spa. Cũng vì lý do đó mà các trung tâm đào tạo kinh doanh Spa, đào tạo nhân viên Spa cũng nở rộ.

Tại Việt Nam cũng rất nhiều người nhạy bén với nhu cầu đó, nên ngày càng có nhiều trung tâm làm đẹp hay Spa đưa ra các phương pháp đào tạo “độc quyền”, dựa trên các tên tuổi lớn ở nước ngoài…

Qua khảo sát của chúng tôi, hiện nay với xu thế làm đẹp ngày càng lên ngôi, có rất nhiều nơi có thể dạy nghề Spa. Khái quát lại, có thể chia thành ba dạng:

Thứ nhất là các trung tâm dạy nghề của các tổ chức, đoàn thể… Học ở đây có ưu điểm là học phí rẻ, thầy cô cũng hướng dẫn tận tình. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên viên chuyên nghiệp, đẳng cấp ở những trung tâm này chưa cao. Học viên học xong khó làm việc được tại các Spa danh tiếng.

Thứ hai, đó là được học nghề miễn phí tại các trung tâm, thẩm mỹ viện, các Spa “bán chuyên nghiệp”… Do nhu cầu “khát” thợ thật sự của thị trường, những nơi này sẵn sàng thông báo chiêu sinh, đào tạo miễn phí, quảng cáo sau khi học xong có việc làm ngay…

Thứ ba, có nhiều ưu điểm nhất, đó là học tại các trung tâm chuyên nghiệp, Spa danh tiếng. Bên cạnh chuyện học phí thường cao hơn, một số nơi ràng buộc thêm điều khoản học xong phải làm việc tại Spa. Tuy nhiên, học ở đây xong, học viên được cấp giấy chứng nhận, chứng chỉ của trung tâm. Học có tay nghề đàng hoàng, được cái “danh” học ở lò nào, rất thuận lợi khi đi xin việc.

2. Cơ hội cho người mới

Theo người có kinh nghiệm, phong trào đi học và mở Spa đang thật sự “bùng nổ” ở Việt Nam. Tuy nhiên “công nghệ Spa” ở ta còn chậm hơn so với thế giới. Trên thực tế, “công nghệ Spa” trong nước chủ yếu kế thừa những kỹ thuật Spa từ các hãng mỹ phẩm danh tiếng trên thế giới.

Tại Việt Nam, để mở Spa, ngoài việc phải có lượng vốn đầu tư không nhỏ, người mở Spa còn phải có kiến thức và hiểu biết sâu sắc về nghề kinh doanh Spa cũng như về các dòng sản phẩm chăm sóc da và nghệ thuật chăm sóc khách hàng.

Ngoài ra, các kỹ năng quản lý kinh doanh, phải am hiểu thị trường, nhân sự, xây dựng thương hiệu, quảng bá cũng cần được chú trọng. Đây chính là rào cản khiến cho nhiều người dù có vốn và mong muốn kinh doanh Spa nhưng lại phải chùn bước. Hầu như chỉ những người đã từng làm việc lâu năm trong ngành Spa hay mỹ phẩm mới có đủ tự tin để đứng ra mở một Spa riêng.

Tuy nhiên, với đặc thù phù hợp với giới tính nữ và niềm đam mê kinh doanh của nhiều chị em phụ nữ, các tiệm Spa cứ liên tục được thành lập trên thị trường, có Spa thiên về dùng mỹ phẩm tự nhiên cây cỏ, có Spa thì chú trọng hiệu quả nhanh của các mỹ phẩm tân dược, có Spa thì chỉ nhằm phụ vụ một vài dịch vụ chăm sóc sắc đẹp đơn giản, có Spa thì lại cung cấp luôn dịch vụ của thẩm mỹ viện.

3. Việt Nam vẫn là thị trường tiềm năng cho lĩnh vực làm đẹp

Do thị trường Spa tại Việt Nam chỉ mới phát triển, các công ty lớn, công ty nước ngoài vẫn chưa đầu tư và xây dựng thị trường chiếm lĩnh, bên cạnh đó sự hình thành các cơ sở Spa trong thời gian vừa qua đa phần là nhỏ lẻ, chưa được đầu tư bài bản hoặc có bản sắc riêng, chưa có một thương hiệu nào mạnh và gây tiếng vang tốt trên thị trường Spa nên vẫn còn nhiều cơ hội cho những người mới. Chỉ cần thật sự đam mê và có khả năng sáng tạo, xây dựng và tạo ra phong cách kinh doanh thế mạnh của mình, tìm kiếm thị trường Spa đặc trưng riêng.

Kinh doanh Spa cũng có giai đoạn thăng trầm và có những khó khăn riêng, vấn đề là người chủ kinh doanh mày mò tìm hiểu, đam mê và mạnh dạn trong việc cải tiến mô hình dịch vụ nhằm ngày một đem tới cảm nhận tốt nhất cho khách hàng, làm được như vậy chắc chắn người chủ kinh doanh vẫn có thể kinh doanh và phát triển tốt trong thị trường Spa.